Thứ Tư, 15 tháng 1, 2014

40 NĂM BAN ĐIỀU KHIỂN HỌC

40 NĂM BAN ĐIỀU KHIỂN HỌC
Các anh chị thành viên Ban Điều khiển học thân mến!
Lại 10 năm nữa trôi qua kể từ ngày chúng ta tụ tập quanh người anh cả của Ban Điều khiển học, GS. TS KH Nguyễn Thúc Loan để kỷ niệm 30 năm ngày ra đời của Ban! Và giờ đây ta chuẩn bị tề tựu với nhau để kỷ niêm ngày sinh 40 của Ban mình, nhưng thật đau buồn vì Anh đã ra đi về cõi vĩnh hằng được 7 năm nay rồi! Chúng ta hãy dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ đến Anh, người sáng lập Ban Điều khiển học đầu tiên của nước Việt Nam!
Vâng! đã 40 năm ! chúng ta cũng vô cùng thương tiếc tưởng nhớ đến những thành viên Ban Điều khiển học xưa - những người anh, người bạn thân thiết của một thời tuổi trẻ mà nay đã ra đi mãi mãi: Các anh Nguyễn Tùng Sương, Nguyễn Văn Quỳ, Nguyễn Thượng Uyển và Vũ Văn Phúc. Xin mọi người hãy thắp một nén nhang để gửi theo khói hương những lời chân thành thương nhớ cùng với lời chúc an giấc ngàn thu đến với hương hồn của các anh!
Tuy chỉ tồn tại 3 năm, nhưng đúng như anh Loan đã viết ” ĐKH đã để lại một cái gì đó cho lịch sử hình thành và phát triển một ngành khoa học non trẻ của nước Việt Nam vào giữa những năm 70 của thế kỷ 20?”
Ban Điều khiển học hoạt động chỉ có 3 năm, cũng như xu hướng chung của trào lưu Điều khiển học thế giới[1]:
“Mặc dù giữ vai trò lịch sử quan trọng của thời đại, điều khiển học có vẻ như không thật giống như một môn khoa học độc lập. Từ điều khiển học đã nhanh chóng, liên tục hình thành các ngành khoa học mới như khoa học máy tính, lý thuyết thông tin, trí tuệ nhân tạo, mạng thần kinh, khoa học nhận thức, hệ thống phức tạp, khoa học thiết kế mô hình và mô phỏng máy tính, những hệ thống năng động, cuộc sống nhân tạo... nên các chuyên gia điều khiển cũng bị phân tán ở nhiều ngành khoa học khác nhau.” và “… Những nguyên lý quan trọng khác của điều khiển học tuy có vẻ đã bị quên lãng nhưng thực ra định kỳ được phát hiện hoặc sáng tạo lại trong những lĩnh vực khác nhau… Những ý tưởng cơ bản của điều khiển học đã và đang được các môn khoa học, công nghệ khác sử dụng lại và tiếp tục ảnh hưởng đến sự phát triển chung của nền khoa học công nghệ của nhân loại.”
Thật vậy các thành viên của ĐKH Việt Nam từ ngày ấy đã tiếp nhận phương pháp tư duy ĐKH, tiếp tục làm việc ở rất nhiều lĩnh vực. Dù ở bất cứ nơi đâu, vị trí nào cũng đều đóng góp ít nhiều cho xã hội và đất nước suốt 40 năm qua. Điển hình một số anh, chị : 
Anh Trần Bá Thái- Giám đốc Net.Nam
Chị Ts Ngô Kiều Oanh hiện là Giám đốc Công ty TNHH ATC Việt Nam
http://www.sanvatbavi.com.vn/
Anh PGS. TSKH Nguyễn Xuân Huy-Chủ tịch Hội đồng tư vấn Giáo dục Microsoft Việt Nam
Còn rất nhiều anh chị khác nữa xin hãy gửi thông tin chia sẽ về mình cho đại gia đình ĐKH lên trang tin này!
 Trang Thông tin này sẽ là điểm giao lưu, chia sẽ những suy ngẫm về ĐKH của chúng ta trên Cyber space!
Kính thưa các anh các chị! Anh Nguyễn Thúc Loan thân yêu không còn nữa, nhưng bài phát biểu của anh dịp kỷ niệm 30 năm ĐKH vẫn còn đây! Chúng ta hãy cùng nhau đọc lại những lời tâm tình sâu lắng không bao giờ lạc hậu với thời gian của anh! Đọc để cùng nhau ôn lại kỷ niệm của một thời hào hùng của lứa tuổi đôi mươi gắn liền với ĐKH. Đọc để rồi mỗi người viết tiếp về những suy ngẫm mà mình đã trải nghiệm sau 40 năm như những lời nhắn gửi của Anh cho các thế hệ ĐKH.

Năm mới Giáp Ngọ đang đến gần, Xin chúc đại gia đình ĐKH luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành đạt!
                                                            Nguyễn Công Hóa

3 nhận xét:

  1. Cám ơn chị Kiều Oanh, anh Lân, anh Hóa...Từ nay chúng ta lại có thêm một phương tiên giao lưu chia sẻ... Rất mong đc thường xuyên đc gặp các anh,chị tại trang blog này

    Trả lờiXóa
  2. 7 người gồm : Anh Nguyễn Xuân Huy, Phạm Quang Oai, Nguyễn Công Hoá, Phạm Đức Thành, Vũ Văn Phúc, Nguyễn Thanh Tùng và Anh Loan!

    Trả lờiXóa
  3. MỪNG NĂM MƠI 2014
    Năm mới Thăng Long tiết rét Hàn
    Muôn Hoa chợt nở đợi Xuân sang
    Cầu mong phúc Lộc cho bạn hữu
    Ước nguyện an khang với họ hàng
    Đất nước Thanh Bình thêm vững manh
    Giang Sơn gấm vóc hết Sài lang
    Hồ Gươm bóng nước lung linh sáng
    Tháp cổ Rùa thiêng đón nắng vàng
    HSTH

    Trả lờiXóa