Thứ Ba, 14 tháng 1, 2014

BÀI PHÁT BIỂU CỦA CỐ GS.TSKH NGUYỄN THÚC LOAN NGUYÊN TRƯỞNG BAN ĐIỀU KHIỂN HỌC TRONG BUỔI HỌP MẶT KỶ NIỆM 30 NĂM THÀNH LẬP (16/01/2004)

Kính thưa các anh, các chị và toàn thể các bạn!
        Xin nhiệt liệt chào mừng các anh, chị đã từng quan tâm, quý mến ngành Điều khiển học, xin nhiệt liệt chào mừng tất cả chúng ta, những thành viên của đại gia đình Ban Điều khiển học, có mặt trong buổi hội tụ hôm nay để kỷ niệm thành lập Ban!
   Thưa các anh, các chị và các bạn!
       Vậy mà thấm thoát đã trôi qua 30 năm, kể từ ngày 16 tháng 01 năm 1974- ngày Ban ĐKH ra đời! 30 năm đúng bằng nửa đời người theo tử vi đầu số( một Hội = 60 năm). 30 năm qua có biết bao biến động bể dâu đã tràn qua trái đất này. Loài người đã bước từ Thế kỷ 20 sang những năm đầu của Thế kỷ 21. Thế giới đã từ 2 cực trở thành đơn cực; đất nước Việt Nam từ 2 miền bị chia cắt đã trở thành một quốc gia thống nhất và đã vượt qua ngưỡng của các nước nghèo. Khoa học Điều khiển đã hội tụ các ngành công nghệ mũi nhọn vào một không gian- không gian điều khiển- Cyber Space…
       Nhưng hôm nay, có lẽ vui mừng hơn cả là sau 30 năm, tất cả các anh chị em ĐKH, dù đang ở chân trời, góc bể nào vẫn được bình an, nguyên vẹn và đa số đang có mặt tại đây tay bắt, mặt mừng.
       Nếu nói 30 năm là một nửa đời người, thì ba năm tồn tại và hoạt động của Ban ĐKH chỉ là một cái chớp mắt của một đời người. Nhưng dù chỉ là chớp mắt, chúng ta cũng có quyền tự hào mà nói rằng, ĐKH đã làm nên một cái gì đó có ích cho đời!
       Cái gì đó trước hết là con người. Ngày ấy Ban ĐKH chúng ta đã có một tập thể hơn 80 bộ óc trẻ trung yêu say khoa học. 30 năm qua dù ở bất kỳ vị trí làm việc nào đó, hơn 80 bộ óc ấy vẫn đã và đang đóng góp ít nhiều cho xã hội, theo tinh thần ĐKH, tuy rằng những mái đầu ngày ấy giờ đây đa số tóc đã chuyển sang màu tiêu, muối; Không ít lứa đôi hạnh phúc, tổ ấm gia đình đã được xây nên từ thời ĐKH, giờ đây cũng không ít các anh, chị đã được lên bậc Ông, bậc Bà; Hôm nay nếu thống kê lại cả các lớp các con, các cháu của chúng ta, chắc chắn rằng đại gia đình ĐKH đã lên đến hàng trăm người rồi! Vốn quý này của ĐKH có ích cho đời lắm chứ!
       Cái gì đó là cái gì? Phải chăng đó là một “giấc mơ ngọt ngào” về cuộc đời nghiên cứu khoa học mà thời kỳ ĐKH đã để lại cho mỗi chúng ta? Phải chăng đó là những kỉ niệm đọng lại mãi trong ký ức chúng ta về một tập thể những trí thức trẻ trung, vô tư, bồng bột; một tập thể hăng say khoa học với mục đích thật trong sáng và tươi đẹp, hòa trong khí thế sôi động, hào hùng của cả dân tộc đang trong thời kỳ giữ nước và dựng nước?
        Cái gì đó là cái gì? Phải chăng đó là phương pháp tư duy ĐKH mà chúng ta đã nhận được và mang theo cuộc đời suốt 30 năm qua, đã mang lại cho chúng ta không ít bài học thành, bại trong cuộc sống và công việc?
        Phải chăng ĐKH đã để lại một cái gì đó cho lịch sử hình thành và phát triển một ngành khoa học non trẻ của nước Việt Nam vào giữa những năm 70 của Thế kỷ 20? Cái gì đó phải chăng là sự hình thành những bộ môn nghiên cứu về Điều khiển học lý thuyết, Điều khiển học Kỹ thuật, Kỹ thuật tính toán và Điều khiển học kinh tế… đầu tiên ở Việt Nam; phải chăng đó là phong trào ứng dụng ACY trong nông nghiệp, ACY tại cảng Hải Phòng; phải chăng đó là những sản phẩm đầu tiên của tri thức ĐKH: về chiếc máy tính PERT- Analog tự chế tạo để đưa những ứng dụng trong quản lý sản xuất, về những mô hình kinh tế lượng vĩ mô, mô hình các hệ thông tin quản lý của Việt Nam…
         Tất cả những cái gì đó của ĐKH, để lại cho đến hôm nay như đã kể trên, quả thực có ích cho đời lắm chứ.
         Thưa các anh, các chị và các bạn!
         Hôm nay chúng ta hãy cùng nhau ôn lại, kể lại về cái gì đó của một thời ĐKH, mỗi người hãy góp chuyện kể lại theo quan điểm, ký ức của mình.
         Chúng ta hãy cùng nhau nâng cốc, mừng cho nhau, mừng cho các thế hệ của ĐKH liên tục phát triển!
         Một lần nữa kính chúc sức khỏe các anh, chị, em, các bạn! Chúc tập thể ĐKH chuẩn bị đón năm mới Giáp Thân an khang, thịnh vượng!

                                                                                              Xuân Giáp Thân 2004
                                                                                 Nguyên Trưởng Ban Điều Khiển Học

                                                                                      GS.TSKH Nguyễn Thúc Loan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét